CEO Bkav ủng hộ tạm dừng phát triển AI
04:33:00 | 10-04-2023

CEO Nguyễn Tử Quảng đã ký tên ủng hộ tạm dừng phát triển AI ít nhất 6 tháng. Đây là lời kêu gọi của Future of Life Institute (Viện Tương lai Sự sống), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở Mỹ và châu Âu.

Ảnh minh hoạ

CEO của Bkav cho biết trong một bài đăng trên cộng đồng Bphone Fans Club, một hệ thống AI sáng tạo như ChatGPT xuất hiện vừa qua là ngoài dự đoán của nhân loại. Do đó, thế giới chưa có đủ sự chuẩn bị sẵn sàng hành lang pháp chế đảm bảo sự phát triển bền vững, phục vụ nhân loại, thay vì phát sinh những rủi ro không kiểm soát được.

“AI KHÔNG KIỂM SOÁT còn khủng khiếp hơn bom hạt nhân, khi nó giống như một GIỐNG LOÀI mới xâm hại, có thể lan truyền qua không gian mạng với tốc độ ánh sáng, mạnh hơn gấp bội so với tốc độ tên lửa mang đầu đạn hạt nhân. Ở lĩnh vực anh ninh mạng mà tôi đã trải nghiệm, nhiều vụ lây lan virus qua không gian mạng đã rất khó kiểm soát. Vậy nếu một GIỐNG LOÀI ngoại lai xâm hại thay vào đó thì thật không tưởng tượng nổi”, CEO Bkav chia sẻ về lý do ủng hộ lời kêu gọi của Viện Nghiên cứu Tương lai.

Trước đó, Elon Musk, CEO của SpaceX, Tesla & Twitter, nhiều lần cảnh báo về sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo. Musk gọi AI là “mối đe dọa hiện hữu lớn nhất” của nhân loại. Geoffrey Hinton, một trong những nhà khoa học đặt nền móng cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, từng chia sẻ với báo chí rằng "không thể tưởng tượng nổi" trí tuệ nhân tạo có thể phát triển đến mức có thể gây ra "mối đe dọa cho nhân loại".

Hiện, hơn 1.300 người đã ký tên ủng hộ tạm dừng phát triển AI, trong đó có nhiều nhân vật tên tuổi trong làng công nghệ thế giới như Yoshua Bengio, sáng lập, Giám đốc Khoa học tại Mila, viện nghiên cứu hàng đầu về AI, đoạt giải Turing, giáo sư Đại học Montreal Canada; Stuart Russell, Berkeley, Giáo sư Khoa học Máy tính, đồng tác giả cuốn sách giáo khoa nổi tiếng “Trí tuệ nhân tạo: Cách tiếp cận hiện đại"; Elon Musk, CEO của SpaceX, Tesla & Twitter; Geoffrey Hinton, nhà tâm lý học nhận thức và nhà khoa học máy tính người Canada gốc Anh, được chú ý nhiều nhất với công trình của ông về mạng thần kinh nhân tạo, đoạt giải Turing và Steve Wozniak, đồng sáng lập Apple…

Bkav